#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -ประชาชน-นักเรียนร่วมงานวันมาฆบูชาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตคึกคัก จัดหลายกิจกรรมสร้างจิตสำนึกยึดมั่นในหลักคำสอนพระพุทธศาสนา
       วันนี้ (18 ก.พ.) ที่วัดมงคลนิมิต (พระอารามหลวง) หรือวัดกลาง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานวันมาฆบูชาประจำปี 2554 ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นผู้ที่มีจิตใจยึดมั่นในหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งร่วมกันสืบทอดหลังคำสอนพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ตลอดไป และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม โดยมีประชาชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมจำนวน
      
       ภายในงานจัดให้กิจกรรมต่างจำนวนมาก ทั้งการเวียนเทียน การฟังเทศฟังธรรมจากพระคุณเจ้า การทำบุญตักบาตร การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ การประกวดบรรยายธรรม การจัดแสดงนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับวันมาฆบูชา การจัดนิทรรศการจัดโต๊ะหมู่บูชา และกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆอีกจำนวนมาก
      
       ขณะที่วัดวิชิตสังฆาราม หรือ วัดควน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต และนักเรียนจากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ตจำนวนมากได้ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชาเช่นเดียวกัน ขณะที่วัดอื่นๆในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตต่างก็คึกคักไปได้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
      
       ทั้งนี้ วันดังกล่าวเป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา โดยมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระสงฆ์สาวกที่มาประชุมพร้อมกันทั้ง 1,250 รูปได้มาประชุมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย ,พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดต่างล้วนเป็น "เอหิภิกขุอุปสัมปทา" คือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระสงฆ์ทั้งหมดที่มาประชุมล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6 , และ วันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญมาฆปุรณมีดิถี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ดังนั้นจึงมีคำเรียกวันนี้อีกคำหนึ่งว่า "วันจาตุรงคสันนิบาต" หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
ASTVผู้จัดการออนไลน์