#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553


เรามี  ทะเล ภูเขา ทรายหาดที่งดงามเราจะหยิบทางเลือกสุดท้ายเลยโดยมองถึงรายได้เเล้วมีความยังยืนหรือไม่

ผมไปร่วมสัมนาระดมสมองกลุ่มPreferred Destination for Tourism & High-value Added Services Thailand Competitiveness Conference 2010ซี้งรัฐบาลให้การสนับสนุนสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมจัดงาน “โครงการกิจกรรมเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในฐานะรองประธานหอการค้า จังหวัดภูเก็ตในการ สัมนามีผู้ประชุมประมาณไม่เกิน15ท่าน เช่น ต้วเเทนจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน),การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ,สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย,สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, หอการค้าจังหวัดภูเก็ต,บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน),นายกสมาคมมัคคุเทศอาชีพแห่งประเทศไทย

คนนั่งทางขวา(ผู้ร่วมประชุม) คุณ จุฑา ธาราไชย เป็น senior manager จาก สํานักงานส่งเสริมการจัดประชุมเเละนิทรรศการ( องค์การมหาชน)


ผมได้บอกว่า สิ่งที่ผมมองคือ 1 Government policies นโยบายรัฐบาล เช่น ที่ผ่านมาการบริหารงบประมาณไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เช่น เรามีรายได้หลักด้านการท่องเทียวเเละการส่งออก ซึ้งเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าวันใหนจะเกิดปัญหาเรื่องการส่งออกซึ้งส่วนมากเกิดจากปัจจัยภายนอกประเทศเเต่เรายังมีรายได้จากการท่องเที่ยวที่ยังทําให้เราไม่ล้มเเต่เราต้องไม่ลืมว่าการท่องเที่นวก็มีจุดอ่อนเช่น เเหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมซึ้งเกิดขึ้นทั่วประเทศ ลองมาจัดกลุ่มว่าจังหวัดใหนทํารายได้ด้านการท่องเทียวเป็นลําดับ สูง กลาง ตํ่า เเละ จัดงบประมาณด้านการท่องเที่องเที่ยวตาม ลําดับ เพี่อจะให้ได้กลับไปพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยวที่เสื่อมโทรมเเละต่อยอดด้านการท่องเที่ยวที่ยั่งยีน( ตอนที่1ยังมีต่อครับ )
(ตอนที่2ครับ)
เราคงต้องยอมรับว่าวันนีี้ประเทศเพี่อนบ้าน ทั้งคาสิโนแห่งแรกของสิงค์โปร์เปิดให้บริการแล้ววันนี้ ที่รีสอร์ต เวิล์ด เซนโตซา คอมเพล็กซ์ โรงแรมและบ่อนการพนันครบวงจรยังมีสวนสนุกของยูนิเวอร์แซล สตูดิโอแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ แห่งนี้เป็นสวนสนุกแห่งที่ 5 ของดิสนีย์แลนด์ทั่วโลก ต่างก็ต้องสร้างเเหล่งท่องเที่ยวเพื่อรองรับบ้างก็ขัดเเย้งทางความคิดเช่น สิงค์โปร์ฝ่ายที่คัดค้านเกรงว่าการพนันจะทำลายชื่อเสียงทางค่านิยมในครอบครัวของประเทศ และเสี่ยงต่อการกลายเป็นศูนย์กลางการฟอกเงินด้วยซี้งผมมองการพัฒนาของสิงค์โปร์มาตลอดเป็นประเทศที่มีพี้นที่เล็กกว่าจังหวัดภูเก็ตเเต่ปัจุบันจะมีพี้นที่ใหญ่กว่าจังหวัดภูเก็ตในปัจุบันเกิดจากการถมทะเลจุดเเข็งคือการพัฒนาคนสร้างค่านิยมความประชาชนไดัรับการพัฒนาทุกด้านเช่นการศึกษาประชากร90%เป็นพลเมืองเเต่เป็นประเทศที่เล็กพื้นที่ในการซ้อมบินรบจึงมีปัญหาตลอดมา
ซึ้งทั้งสองประเทศจะมีพี้นที่จํากัดซึ้งจะเห็นด้วยเเนวทางการพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยวผมจะได้ยินจากนักท่องเที่ยวรวมทั้งนักลงทุนจะมีคําถามตลอดมาโดยส่วนตัวผมไม่ค่อยกังวลกับคาสิโนของสิงค์โปร์หรือฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ ผมกับมองว่าเรายังเป็นผู้นําอยู่จนพูดได้ว่าไม่มีทางที่จะตามเราทันกลัวเเต่ว่าเราจะสะดุดขาตัวเองเรามีจุดเเข็งที่เราจะมองข้ามเเล้วจะเรียกร้องการพัฒนาตามเช่น เรื่องการเปิดคาสิโนเพื่อจะได้ไม่ตกขบวนซึ้งก็คือรายได้เป็นตัวตั้งผมพูดเสมอว่าผมไม่ได้คัดค้านว่าห้ามสร้างคาสิโนถ้าเป็นมติของประชาชนเกินกี่งหนี่งของจังหวัดภูเก็ตมีมติว่า เห็นด้วยให้มีคาสิโนเเต่ผมขอชี้เเจงถึงข้อดีข้อเสีย เรามีทะเล ภูเขา ทรายหาดที่งดงามเราจะหยิบทางเลือกสุดท้ายเลยโดยมองถึงรายได้เเล้วมีความยังยืนหรือไม่

ผมคิดถึงชนรุ่นหลังของสิงค์โปร์เเล้วยังยังคิิดต่อว่าทางเดินด้านการท่องเที่ยวต่อจากคาสิโนคือธุรกิจอะไรซึ้งประชากรของสิงค์โปร์เองก็ยังเป็นห่วงเเละค้ดค้านการเปิดคาสิโนผมก็มีหลาน2คนที่อยู่ที่นั้นซึ้งพ่อเป็นคนสิงค์โปร์ประชาชนก็คงเข้าใจรัฐบาลถึงความจําเป็นเราคงต้องรอดูว่าประขาชนของสิงค์โปร์จะปรับต้วยังไงเเละจะกระทบด้านสังคมเช่นไรเรายังมีเวลาผมว่าเราคงจะตัดสินใจง่ายขึ้นเรื่องคาสิโนกลับมาดูว่าเราเป็นผู้นําเขาจุดเเข็งของเราคือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผมเลยเป็นห่วงว่าถ้าวันนี้ัเรายังไม่รีบจัดการปัญหาสิ่งเเวดล้อมมีหวัง ได้สร้างคาสิโนในไม่ช้า ทะเลนับวันจะสกปรกขึ้นทุกวัน ทรายหาดสกปรกเกือบทุกเเห่ง ป่าไม้ถูกบุกรุกเป็นพันไร่ เราจะมองว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ จนลืมว่า ขยะเพิ่มขึ้นทุกวันที่ฝังกลบไม่มีขยะไหลลงทะเล นํ้าไม่พอใช้ ไฟฟ้าตก ภูเก็ตทํารายได้เข้าส่วนกลางการท่องเที่ยวเรามีรายได้ มากกว่า 7.5 หมื่นล้านบาทจากการท่องเที่ยวต่อปี และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อปี 2549 เป็นต้นมา หรือมากกว่า 1.5 แสนล้านบาท/ปี
เราทำรายได้เข้าสู่ประเทศ 1ใน 4 ของรายได้หลัก นั้นหมายความว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาภาพรวมของประเทศ วันนี้เราได้เงินกลับมาจากเงินที่ส่งไปกลับมา2000ล้านบาทเงินเดือนข้าราชการก็ครึ่งนึงเเล้วที่เหลือไม่พอต่อการพัฒนาเเหล่งท่องเที่ยว ผมจึงเสนอรัฐบาลปัจุบัน ว่า จะใช้เเนวทางในการสนับสนุนกับเครื่องมือที่รัฐบาลเห็นว่าเเหล่งรายได้ส่วนนี้จะไม่ลดลงเเละมีการพัฒนาที่ยั่งยืนบนจุดเเข็งที่มีอยู่ครับ

 ขอเเสดงความนับถือ
   นาย ชวนะ เกียรติชวนะเสวี น.บ.
       รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต
       ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการสํานักนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต

คาสิโนเป็นเรื่องของคนส่วนรวม
26 /05 /60
นาย ชวนะ เกียรติชวนะเสวี น.บ.