#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

แนวความคิด โครงการอ่าวภูเก็ต

โครงการอ่าวภูเก็ต

แนวความคิด

โครงการอ่าวภูเก็ตเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ว่ากันว่า เป็นโครงการลูกหม้อของ เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะหลังจาก รัฐฯชุดทักษิณ 1-2 ไม่สามารถที่จะนำ พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ เข้ามาใช้ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตได้ นักลงทุนต่างชาติยังรับลูกขุดโครงการอ่าวภูเก็ตที่เคยมีการสำรวจโครงการราวปี 2534 ซึ่งในขณะนั้นมีความพยายามที่จะเชื่อมโยงการค้ากันของฝั่งทะเลอ่าวไทยกับอันดามัน หรือโครงการ เซ้าร์เทิร์นซีบอร์ด กลับมาปัดฝุ่นใหม่ ในชื่อใหม่ว่าโครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต แต่นัยยะสำคัญของโครงการต่างๆเหล่านั้นก็ยังเป็นเหมือนเหล้าเก่าในขวดใหม่เท่านั้นเอง มิหน่ำซ้ำกลับมีการนำเสนอโครงการบ่อนเสรี ให้คืนชีพอีกครั้ง โดยยังคงให้ความสำคัญกับ เอนเตอร์เทนเม้นคอมเพล็กซ์ อยู่เหมือนเดิม นี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความเคลือบแคลง สงสัยในความไม่ชอบมาพากลของโครงการนี้

การเคลื่อนไหว

เรื่องนี้ก็เป็นเหมือนเรื่องของ พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะการเดินหน้าโครงการไปในทิศทางเดียวกัน ว่ากันแล้วก็อาจจะเป็นโครงการเดียวกันก็เป็นได้ เพราะมีความพยายามอย่างสูงของนักลงทุนหลายกลุ่ม พยายามนำเสนอแนวทางการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีความสนใจเรื่องนี้อย่างยิ่งเพราะหากเกิดขึ้นจริง ผลประโยชน์ในโครงการนี้ ใครจะได้รับและใครคือผู้เสียผลประโยชน์ ความเคลือบแคลงสงสัยในตัวของโครงการ ทำให้ผมในฐานะรองประธานหอการค้า ได้พยายามที่จะชี้ให้รัฐบาลเห็นถึงจุดปกพร่องของโครงการในหลายส่วน ทั้งยังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในหลายแขนงทั้งในส่วนกลางละท้องถิ่น ซึ่งโครงการนี้ถึงแม้หลายฝ่ายอาจมองว่าเป็นโครงการที่ดี แต่การลงทุนจะต้องมีฝั่งที่ได้รับผลประโยชน์และฝั่งที่เสียผลประโยชน์เสมอไป การลงทุนของนักลงทุนต้องหวังกำไรและหวังผลประโยชน์อย่างแน่นอน แต่โครงการนี้มาแปลกเพราะมีหลายส่วนผ่านมติ ครม.เรียบร้อย และล่าสุดเรื่องตกอยู่ที่ ( สคช.) ที่กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการออกกฎหมายรองรับ พ.ร.บ.ร่วมทุนของของนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุน และเจ้าภาพ ผมไม่ละความพยายามผมยังพยายามผลักดันให้เกิดการถ่วงดุลโดยเสนอให้รัฐทำประชาพิจารณ์ให้เป็นที่ยอมรับ ทำความเข้าใจกับประชาชนและให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง ถึงโครงการและลักษณะโครงการ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา และโครงการจะเป็นในลักษณะใด ซึ่งก็ยังไม่มีความกระจ่างใดเกิดขึ้นหลังจากเกิดวิกฤติทางการเมืองจนมาถึงวันนี้

หนังสือพิมพ์ที่ลงตีพิมพ์ข่าวนี้

•  น.ส.พ.เสียงทักษิณ ฉบับประจำวันที่ 6-16 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 แสนล้านภูเก็ตโผล่ ตามรอยสุวรรณภูมิ
•  น.ส.พ.เสียงทักษิณ ฉบับประจำวันที่ 17-27 พฤศจิกายน พ.ศ.2548
•  น.ส.พ.เสียงใต้รายวัน ฉบับประจำวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2548 ลุ้นพัฒนาภูเก็ต โครงการระดับบิ๊ก
•  น.ส.พ.เสียงทักษิณ ฉบับประจำวันที่ 21-28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2549 คนภูเก็ตเฮเมกกะโปรเจ็กต์ผุด ชวนะมั่นใจโครงการดี ติงรัฐเตรียมพร้อมด้วย
•  น.ส.พ.ปักษ์ใต้ทูเดย์ ฉบับประจำวันที่ 2-16 มีนาคม พ.ศ.2549 หอออกโรงค้าน โปรเจ็กต์ 1.3 แสนล้าน
•  น.ส.พ.ปักษ์ใต้ ฉบับประจำวันที่ 5-20 มีนาคม พ.ศ.2549 หอฯออกโรงค้าน โปรเจ็กต์ 1.3แสนล้าน พัฒนาอ่าวภูเก็ต
•  น.ส.พ.ภูเก็ตนิวส์ ฉบับมติใต้ ประจำวันที่ 16-31 พฤษภาคม พ.ศ.2549 ค้านโปรเจ็กต์ 1.3 แสนล้าน พัฒนาอ่าวภูเก็ต แฝงบ่อน กาสิโน
•  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2065 ดันภูเก็ตเป็นมหานครรองหอฯแนะรัฐบาลโชว์ศักยภาพท่องเที่ยว
•  www.thannews.th.com ลงบทความประจำวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2548 ดันภูเก็ตเป็นมหานครรองหอฯแนะรัฐบาลโชว์ศักยภาพท่องเที่ยว

บทสรุป

ปัจจุบันเรื่องตกอยู่ที่ สภาพัฒน์ และยังไม่มีความคืบหน้าใดของโครงการ ซึ่งยังไม่ทราบได้ว่าโครงการนี้จะยังสานต่อหรือไม่ ในรัฐบาลชุดหน้า ซึ่งอาจจะมีการทบทวนโครงการใหม่ทั้งหมด หรืออาจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป จึงต้องติดตามความคืบหน้าโครงการนี้ต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

โครงการพัฒนาอ่าวภูเก็ต
ดันภูเก็ตเป็นมหานคร
ผู้ว่าฯเร่งโครงการพัฒนา
พัฒนาอ่าวภูเก็ต
รองหอฯหวั่นโปรแจ็คอ่าวพัฒนาเฉพาะจุด
ประมวลภาพโครงการอ่าวภูเก็ต


http://www.ftawatch.org/news/view.php?id=8276     โดย : ฐานเศรษฐกิจ        วันที่ 23/02/2006