#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

ธุรกิจค้าปลีก

ธุรกิจค้าปลีก

แนวความคิด

ธุรกิจค้าปลีก เป็นการลงทุนอีกแขนงหนึ่งที่ผู้ประกอบการรายย่อยในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการออก โปรโมชั่นต่างๆ รวมไปดึงกลยุทธในดึงดูดลูกค้า และยังได้รับผลกระทบจากการกำหนดราคาขายสินค้าที่ต่ำกว่าราคาท้องตลาด ซึ่งธุรกิจค้าปลีกเหล่านี้ยังมีอิทธิพลสูงต่อการจับจ่ายของคนในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการบริโภคสูง จะเห็นได้ว่า ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเกาะเล็กๆ แต่กลับมีห้างสรรพสินค้ารายใหญ่เปิดให้บริการอยู่ทั่วไปในหลายพื้นที่ ยังไม่รวมร้านสะดวกซื้อ หรือ เอ็กเพรสมาร์ท และโมเดิร์นเรด อีกที่กำลังขยายสาขาให้บริการในหลายรูปแบบ ตรงนี้ยังส่งผลกระทบกับผู้ประกอบค้าปลีกชุมชน ซึ่งไม่สามารถที่จะแข่งขันกับกับห้างสรรพสินค้าได้ ทั้งยังต้องถูกรวมไปอยู่ในกลุ่มการตลาดของห้างนั้นๆด้วย และยังเป็นผู้บริโภคสินค้าของห้างอีกขั้นหนึ่ง ตรงนี้ทำให้ระบบการค้าและการแข่งขันถูกทำลาย ร้านค้ารายย่อยในชุมชนต่างปิดตัวลง จากผลกระทบเหล่านั้น ซึ่งนับวันการขยายสาขา และการใช้กลยุทธทางการตลาดจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น มีการเสนอขายสินค้าแบบผ่อนชำระ และเสนอขายสินค้าตรงถึงบ้าน ซึ่งเชื่อว่าอนาคตอันใกล้ ร้านค้าปลีกชุมชนหากไม่มีความเข้มแข็ง วิถีชีวิตของคนในชุมชนแบบเดิมจะถูกทำลาย และจะการเป็นชุมชนเมืองที่มีความนิยมบริโภคค่อนข้างสูง ซึ่งจะถูกห้างเหล่านี้ผูกขาดการขายสินค้า และกำหนดราคา โดยผู้บริโภคสินค้าพื้นฐานไม่สามารถเลือกสินค้าได้ ทั้งยังมีปัญหาขยะล้นเมือง ปัญหาราจรติดขัด ปัญหามลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นละอองฝุ่นควัน ในบริเวณห้างนั้นๆ

การเคลื่อนไหว

หลังจากได้ติดตามและเฝ้าดูสถานการณ์อยู่ในระยะหนึ่ง หอการค้าได้รับทราบถึงปัญหา โดยประธานหอการค้าได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามปัญหานี้โดยเฉพาะ ซึ่งในที่นั้นได้มอบให้ผมเป็นประธานคณะกรรมการค้าปลีก ซึ่งหลังจากนั้นผมได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯจ.ภูเก็ต โดยได้เรียกร้อง 4 ข้อหลัก คือให้ห้างจ่ายภาษีแก่ท้องถิ่น ให้ห้างสรรพสินค้าชะลอการขยายสาขาออกไปก่อน ให้รัฐสนับสนุนธุรกิจโซห่วยให้ให้ศักยภาพสามารถแข่งขันทางการตลาดได้ และให้รัฐจัดหาแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจค้าปลีกชุมชนเพื่อพัฒนาธุรกิจและร้านค้า หลังจากนั้นสื่อมวลทุกแขนงได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งในท้องถิ่นเองและในส่วนกลางออกไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งในขั้นต้อนก้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกฝ่าย

หนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์ข่าวนี้

น.ส.พ.เสียงใต้รายวัน ฉบับประจำวันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ.2550 ชวนะ หนุนโซห่วย ดันค้าปลีก
www.posttoday.com ลงบทความข่าวเด่น วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม 2550 ภูเก็ตจ้องรีดห้างค้าปลีก เก็บภาษีพัฒนาท้องถิ่น
www.thainews.prd.go.th สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ลงบทความประวันที่ 4 พฤษภาคม 2550 หอการค้าภูเก็ต ค้านค้าปลีกข้ามชาติ ขยายสาขาเพิ่มที่ภูเก็ต
www.manager.co.th ผู้จัดการ ลงบทความประจำวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2550 หอฯ ภูเก็ตเพิ่งตื่นค้าปลีกข้ามชาติดันเสียภาษีท้องถิ่น-งดขยายสาขาเพิ่ม
www.komchadluek.net คมชัดลึก ภูมิภาค ลงบทความประจำวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2550 หอการค้าภูเก็ตค้านการขยายตัวห้างต่างชาติ จี้ให้เสียภาษีกับท้องถิ่น
www.thaiechamber.com หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ลงบทความประจำวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2550 หอฯภูเก็ตร้องผวจ.เก็บภาษีห้างรายใหญ่
www.bangkokbiznews.com กรุงเทพธุรกิจ ลงบทความประจำวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 หอการค้าภูเก็ต ร้องยักษ์ค้าปลีก จ่ายภาษีท้องถิ่น
น.ส.พ.ปักษืใต้ทูเดย์ ฉบับประจำวันที่ 1-16 มิถุนายน พ.ศ.2550 รองหอฯภูเก็ตต้านห้างฯ ขยะหนุนโซห่วย
น.ส.พ.อันดามันโพสต์ ฉบับประจำวันที่ 10-24 พฤษภาคม พ.ส.2550 เบรคค้าปลีกข้ามชาติ ห้ามขยายสาขาเพิ่ม ดันจ่ายภาษีท้องถิ่น
น.ส.พ.เสียงทักษิณ ฉบับประจำวันที่ 25 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน พ.ศ. 2550 หอยื่นคำขาด คุมกำเนิดห้างใหญ่
น.ส.พ.เสียงทักษิณ ฉบับประจำวันที่ 5-14 มิถุนายน พ.ศ. 2550 ชวนะจี้ห้าง จ่ายภาษีคืนท้องถิ่น
น.ส.พ.ข่าวเศรษฐกิจธุรกิจ ฉบับประจำวันที่ 14-20 พฤษภาคมพ.ศ. 2550 ลูกเล่นหอภูเก็ต ขอห้างใหญ่เสียภาษีท้องถิ่น
น.ส.พ.ข่าวเศรษฐกิจธุรกิจ ฉบับประจำวันที่ 4-10 มิถุนายน พ.ศ. 2550
บทสรุป

สำหรับเรื่องนี้ ได้ข้อสรุปในเบื้องต้น ซึ่งห้างค้าปลีกต่างๆในพื้นที่ จะชะลอการขยายสาขาออกไปก่อน ในส่วนของการจ่ายภาษีให้กับท้องถิ่นนั้น ในส่วนนี้ห้างฯไม่ได้แสดงออกโดยชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้ ซึ่งจำต้องติดตามต่อไปว่าจะดำเนินการได้อย่างต่อไป ในส่วนของความช่วยเหลือทางภาครัฐฯ กับโซห่วยทางผู้ว่าฯราชการจังหวัด จะเข้ามาช่วยดูแลในเบื้องต้น ซึ่งต้องร่วมมือกันหาทางช่วยเหลือ โดยเฉพาะหอการค้าคงจำเป็นที่จะต้องมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเรื่องนี้ต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

รองหอฯหนุนโซห่วย พัฒนาศักยภาพ
หอการค้าภูเก็ตเดินหน้า เรียกร้องให้ค้าปลีกรายใหญ่
หอการค้าภูเก็ตพึ่งตื่น
หอฯภูเก็ตเพิ่งตื่นต้านค้าปลีกข้ามชาติ จี้ ” เสียภาษีท้องถิ่น-งดขยายสาขาเพิ่ม ”
หอฯภูเก็ตร้องผวจ.เก็บภาษีห้างรายใหญ่
ประมวลภาพเหตุธุรกิจค้าปลีก