#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2552

ภาวะโลกร้อนจังหวัดภูเก็ต

แนวความคิด

เท่าที่ทราบกันเป็นอย่างดีว่า การเข้ามาของห้างต่างๆ นั้น ได้ก่อเกิดปัญหาหลายอย่าง เช่นการเอาเปรียบทางการค้า การกำหนดราคาต่ำกว่าท้องตลาด การใช้มาตรการทางการค้ากดดันการค้าของท้องถิ่น รวมไปถึงการทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก ซึ่งห้างมีศักยภาพและมีเงินทุนอย่างมาก ตรงนี้สงผลต่อการทำธุรกิจพื้นฐานในชุมชน การผูกขาดการค้า ทำให้ร้านโซห่วยทยอยปิดตัวลง วัฒนธรรมบริโภคของของคนพื้นที่ของคนในชุมชนถูกทำลาย รวมไปถึงมลพิษ มลภาวะ และขยะฟุ่มเฟือยจากการบริโภคนิยม ของวัฒนธรรมต่างชาติ ยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดเจนจากการจับจ่าย ในห้างแต่ละครั้งก่อเกิดขยะฟุ่มเฟือย 3 ชิ้น/คน ขยะฟุ่มเฟือยในที่นี้หมายถึง พลาสติก โฟม
วัสดุเป็นพิษเช่นวัสดุเคมีภัณฑ์ต่างๆ เราต้องตระหนักก่อนเลยว่าเราเป็นเมืองท่องเที่ยว เรามีนักท่องเที่ยวและแหล่งท่องเที่ยวเป็นทุน เรามีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติเรามีมรดกประเพณีวัฒนธรรมเป็นจุดแข็ง วันนี้สิ่งต่างเหล่านี้ กำลังได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างไม่รู้ตัวเรามีเตาเผาขยะ 1 แห่งที่ไม่มีกำลังพอที่จะจัดการกับขยะที่มีมากมายมหาศาลกว่า 700 ตัน/วันได้ เทศบาลนครฯภูเก็ตกำลังเร่งก่อสร้างอีกแห่งเพื่อรองรับกับปัญหานี้เช่นกัน นี้ก็เป้นความพยายามของท้องถิ่น อีกเช่นเคยกับการจัดการกับขยะฟุ่มเฟือยเราไม่มีที่ดินเพียงพอต่อการฝังกลบขยะเป็นพิษเหล่านี้ เราต้องใช้งบประมาณอีกเท่าไหร่ ในการจัดการกับขยะฟุ่มเฟือยเหล่านี้ หากอนาคตข้างหน้าไม่ว่าจะหันไปทางเห็นแต่กองขยะคงไม่มีนักท่องเที่ยวชาติไหนเดินทางเข้ามาภูเก็ตแน่นอน ฉะนั้นการท่องเที่ยวย่อมได้รับผลกระทบทันที

ผมเชื่อว่าในอนาคตเศรษฐกิจในทุกระดับ ก็จะได้รับผลกระทบตามๆ กัน วันนี้ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องร่วมมือกันสรรค์สร้างภูเก็ตให้กลับมาสวยงามมากยิ่งขึ้น มาร่วมมือกันปกป้องภูเก็ต ทำภูเก็ตให้สะอาดสดใส ด้วยสำนึกรักบ้านเกิดร่วมมือกันคนละไม้ละมือ ร่วมมือ เหมือนการจุดเทียนกันคนละเล่มจุดเป็นแสงสว่างให้ภูเก็ตการเคลื่อนไหว

วันนี้ผมเป็นเหมือนแสงเทียนดวงแรก คงยังไม่มีแสงสว่างพอที่จะทำให้ภูเก็ตกลับมาสวยงามเหมือนเดิมได้
หากแต่เพียงว่าวันข้างหน้าจะได้แห่งพลังของคนภูเก็ต ที่จะลุกขึ้นมาปกป้องภูเก็ต ลุกขึ้นมาทำความดีเพื่อภูเก็ต เอาใจใส่สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ปกป้องมรดกของเรา ไว้ให้กับลูกหลานเราต่อไป

การที่ผมออกมาแจกจ่ายถุงผ้าในครั้งนี้ จะไม่มีประโยชน์ใดเลยหากเราไม่ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา ปัญหาขยะล้นเมือง ปัญหาวิกฤติโลกร้อนปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น นี้กำลังเป็นภัยคุกคามโลกของเรา และภัยที่เราชาวภูเก็ตกำลังเผชิญผมคิดว่าวันนี้ไม่มีแม้แต่เวลาที่คิดว่าจะเริ่มทำเมื่อไหร่แต่ ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจังเสียที

นี่เป็นการส่งสัญญาณอีกครั้งไปยังนักลงทุน ห้างสรรพสินค้าต่างรวมถึงทุนข้ามชาติ ที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หากวันนี้นักลงทุนเข้าใจสถานการณ์ เข้าใจว่าเราชาวภูเก็ตต้องการอย่างไร
ควรที่จะหันหน้าเข้ามาและแสดงจุดยืนร่วมกัน แสดงพลังร่วมกับเราชาวภูเก็ต รับผิดชอบภูเก็ต รับผิดปัญหาที่เกิดขึ้น แล้วร่วมกันหาทางออกแนวทางแก้ไข เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกัน เพราะเราอยู่ร่วมกันได้
เราร่วมกันหันกลับมาใส่ใจภูเก็ต   วันนี้ผมแค่เริ่มต้นและสร้างจิตสำนึก ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ห้างค้าปลีก ทุนข้ามชาติ นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่ของจังหวัดภูเก็ตของเราหันกลับมาตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และร่วมกันรับผิดชอบหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งเราสามารถอยู่ร่วมกันได้ ทำการค้าร่วมกันได้ไม่เอาเปรียบกัน หันกลับมาใส่ใจภูเก็ต ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ดูแลทรัพยากรที่เราใช้ร่วมกันและมีอยู่อย่างน้อยนิดให้ได้เกิดประโยชน์มากที่สุด รวมถึงการคงไว้สู่ลูกหลานของเราชาวภูเก็ตต่อไป

หนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวนี้

น.ส.พ.เสียงใต้รายวัน ฉบับประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2550
“ชวนะเดินหน้า ชวนชาวภูเก็ต แก้ปัญหาขยะล้นเมือง”

www.manageronline.com ลงบทความประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2550 ส่วนภูมิภาค“รองปธ.หอฯภูเก็ตแจกถุงผ้ารณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกกระตุ้นห้างยักษ์ใส่ใจปัญหาขยะ”

www.singtai.com ลงบทความประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2550
“ชวนะเดินหน้าชวนชาวภูเก็ต แก้ปัญหาขยะล้นเมือง”

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผมมีความคิดว่าถึงแม้วันนี้ยังมองไม่ชัดเจนว่าโครงการนี้จะได้รับการยอมรับเพียงไร แต่ผมมีความพยายามเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ชาวภูเก็ตและทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐเอกชน นักลงทุน รวมถึงห้างต่างๆ จะหันมาใส่ใจและตระหนักถึงปัญหาที่กำลังรุกลาม และส่อเคล้าว่าจะวิกฤติในอนาคตอันใกล้ ร่วมกันหาแนวทางป้องกัน
รวมถึงลดการเกิดขยะฟุ่มเฟือย ขยะเป็นพิษต่างๆให้ลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยต้นๆที่ทำให้โลกเผชิญกับสภาวะอากาศแปรปรวน โลกร้อน ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตผมจะเริ่มทำเดี่ยวนี้ เพราะไม่มีแม้แต่เวลาที่ผมจะคิดว่าจะเริ่มทำเมื่อไหร่ และผมเชื่อว่าโครงการนี้จะต้นแบบที่ดี ของหน่วยงานอื่นๆหรือประชาชนชาวภูเก็ต ที่จะหันกลับมาใส่ใจกับปัญหา ทั้งจะร่วมมือกันรณรงค์ให้เกิดการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังต่อไป ผมไม่เคยคาดหวังว่าจะได้รับอะไรจาการกระทำครั้งนี้ แต่สิ่งที่ผมหวังเป้นอย่างยิ่งว่า คงจะได้เห็นชาวภูเก็ตทุกคนร่วมมือกันปกป้องภูเก็ต ปกป้องมรดกของภูเก็ต ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต นั้นคือความปรารถนาเดียวของผมจากโครงการนี้
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะได้เห็นและได้ร่วมเป็นส่วนของความสำนึกรักบ้านเกิดในครั้งนี้ด้วย

ประมวลภาพเหตุรณรงค์เเก้ปัญหาภาวะโลกร้อนจังหวัดภูเก็ต

ปรึกษา นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต