#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นครภูเก็ตสุดเจ๋งได้รับเลือกเป็นตัวอย่างที่ดีของ 5 ประเทศภูมิภาคเอเชีย
       ศูนย์ข่าวภูเก็ต - เทศบาลนครภูเก็ตได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 16 ตัวอย่างที่ดีของ 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านการบริหารจัดการงบประมาณและการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองและชุมชน จากโครงการพัฒนาย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต พร้อมนำเสนอเป็นตัวอย่างให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นใน 5 ประเทศภูมิภาคเอเชียปฏิบัติตาม
     
       น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า ตามที่สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมกับองค์กรระดับนานาชาติ ได้แก่ Konrad Adenauer Stiftung, UCLG-ASPEC และ Logodef ภายใต้การสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (European Commission) ดำเนินโครงการ Partnership for Democratic Local Governance in Southeast Asia
     
       โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจาก 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วยฟิลิปปินส์ กัมพูชา เวียดนาม ลาว และไทย
     
       โดยจัดให้มีการประชุมผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อคัดเลือกตัวอย่างที่ดีของทั้ง 5 ประเทศที่จัดขึ้น ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในระหว่างวันที่ 10-12 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเทศบาลนครภูเก็ตได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 16 ตัวอย่างที่ดีของ 5 ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากทั้งหมด 27 ตัวอย่าง
     
       อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการคัดเลือกทางสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยได้ทำการคัดเลือกและเสนอตัวอย่างที่ดีของเทศบาลที่มีผลงานโดดเด่นและได้รับการยอมรับในด้านต่างได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางแผนและตัดสินใจ โดยเสนอตัวอย่างเทศบาลนครขอนแก่น ด้านธรรมาภิบาลในองค์กร เสนอเทศบาลตำบลปริก และเทศบาลนครยะลา ด้านการบริการสาธารณะโดยเน้นการจัดการสิ่งแวดล้อม เสนอเทศบาลนครอุดรธานี และเทศบาลตำบลเมืองแกลง
     
       ส่วนด้านการบริหารจัดการงบประมาณและการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองและชุมชน เสนอเทศบาลนครภูเก็ต โดยยกตัวอย่างโครงการพัฒนาย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นโครงการที่กระตุ้นและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้สังคมท้องถิ่นมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของตนเอง รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้กลุ่มองค์กร สมาคม ชมรมต่างๆ และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงาน
     
       น.ส.สมใจกล่าวต่อว่า หลังจากเทศบาลนครภูเก็ตได้รับการคัดเลือกเป็นตัวอย่างที่ดี ด้านการบริหารจัดการงบประมาณและการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองและชุมชน แล้ว ในระยะต่อไปจะมีการเผยแพร่ข้อมูลของเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อเป็นตัวอย่างแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ใน 5 ประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านทางช่องทางการสื่อสารต่างๆ ในระดับสากล รวมถึงจะมีการแลกเปลี่ยนบุคลากร และทัศนศึกษาดูงานระหว่างองค์กร
     
       นอกจากนี้ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในโครงการดังกล่าวจะมีโอกาสที่จะได้รับการฝึกฝนเพื่อให้สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ให้การอบรม (Trainers) แก่องค์กรที่สนใจต่อไป ซึ่งจากการที่ได้รับให้เป็นตัวอย่างที่ดีในระดับนานาชาติดังกล่าว สร้างความภาคภูมิใจให้แก่เทศบาลนครภูเก็ต และจะเป็นแรงผลักดันให้มีการดำเนินโครงการอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อท้องถิ่นต่อไป

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
12 กรกฎาคม 2553 11:13 น.