#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

เวทีสาธารณะ "ค้าปลีก" ภูเก็ต กรุงเทพธุรกิจ หน้า 31 วันที่ 2 ส. ค.2550

- ภูเก็ต-ในเวทีสาธารณะ
"ผ่าโครงสร้างร่างกฎหมายค้าปลีกค้าส่ง สู่ประโยชน์ผู้บริโภคไทย ร่วมกับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดขึ้น"
---- โดยมีวิทยากร ประกอบด้วย คร.วิญญ วีรยางกูร ประธานโปรแกรมบริหารธุรกิจมหาบัญฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ดร.อธิวัฒน์ สินรัชาตานันท์ นักวิชาการอิสระนายมีพาศน์ โปรตระนันทน์ อดีตกรรมการกฤษฎีกา และนายชวนะ เกียรติชวนะเสวี รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมี นายชาตวิทย์ มงคลแสนนายกสมาคมพัฒนาผู้บริโภคไทย เป็นผู้ดำเนินรายการ เมื่อเร็วๆนี้ ที่ จ.ภูเก็ต โดยมีประชาชนท้องถิ่นสมาชิกเครือข่าย การคุ้มครองผู้บริโภค ประกอบการค้าปลีกค้าส่ง สื่อมวลชน ประมาณ 200 คน
---- นายมีพาศน์ กล่าวว่า ประเทศไทยต้องการอาชีพหลากหลาย ไม่เฉพาะค้าขายเท่านั้นแต่ยังต้องมีอาชีพอื่นๆ อีกมากมายซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่ากฎหมายนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและอาจเป็นผลเสียกับธุรกิจเพราะฉะนั้นส่วนไหนที่ไม่มีก็อย่าให้มี หรือ หากจะมีก็ให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์อย่างแท้จริงและประเทศก็สามารถพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว แต่หากมีการต่อต้านแข่งขันอย่างเสรี แล้วแนวโน้มการเติบโตของประเทศก็จะช้า ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะกังวลให้มาก และที่สำคัญในการตรากฎหมายนั้นรัฐบาลก็จะต้องคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลัก

www.meepahd.com/d029.htm


นายชวนะ กล่าวต่อว่า ตนไม่ได้ต่อต้านค้าปลีกรายใหญ่ และห้างสรรพสินค้า แต่การเข้ามาของค้าปลีกรายใหญ่จะต้องอยู่บนพื้นฐานที่ร้านเล็กต้องอยู่ได้ด้วย แต่ขณะนี้ค้าปลีกรายใหญ่ได้ขยายสาขาไปยังชุมชนต่างๆ ทั่วทั้งเกาะภูเก็ตแล้ว จากที่ภาครัฐไม่ได้กำหนดกฎกติกาขึ้นมาควบคุม ซึ่งที่ผ่านมาหอการค้าฯภูเก็ตเคยมีการขอร้องไปยังค้าปลีกรายใหญ่ให้หยุดขยายสาขาไปยังชุมชนต่างๆ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ขณะนี้มีสาขาของค้าปลีกรายใหญ่เต็มไปหมด มีการเรียกร้องให้จ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มที่ภูเก็ตเพื่อทำรายได้ที่เกิดขึ้นมาดูแลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ
เรื่องขณะที่กำลังจะล้นเมืองอยู่ในขณะนี้ ซึ่งต้องยอมรับว่าค้าปลีกรายใหญ่ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มขยะที่เป็นถุงพลาสติกให้กับเกาะภูเก็ต อย่างไรก็ตาม กฎหมายค้าปลีกค้าส่งที่จะกำลังจัดทำร่างอยู่นั้น คงจะไม่มีผลอะไรมากกับภูเก็ตเพราะขณะนี้มีห้างเต็มไปหมดแล้ว แต่จะเป็นประโยชน์กับจังหวัดอื่นๆ ที่ยังไม่มีการขยายสาขาที่มากนัก


ที่ผมพูด กฎหมายค้าปลีกค้าส่งที่จะกำลังจัดทำร่างอยู่นั้น คงจะไม่มีผลอะไรมากกับภูเก็ตเพราะขณะนี้มีห้างเต็มไปหมดแล้ว (ผมกําลังพูดว่าทําไมถึงปล่อยจนขนาดนี้)


                                                                                                 ชวนะ เกียรติชวนะเสวี