#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตลงนาม MOU กับ 40 องค์กร ห้างร้านร่วมใช้ถุงผ้าแทนพลาสติก 84 วัน


ศูนย์ข่าวภูเก็ต - จังหวัดภูเก็ตลงนามบันทึกความเข้าใจกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และห้างสรรพสินค้า 40 องค์กร เพื่อร่วมกันลดการใช้ถุงพลาสติก ตามโครงการ “84 พรรษา 800,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้าน สั่งลาถุงพลาสติก” 
       
       เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (5 ธ.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างจังหวัดภูเก็ตกับส่วนราชการ โรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า ภาคเอกชน สมาคม สโมสร โครงการภูเก็ตเมืองปลอดถุงพลาสติก ภายใต้ชื่อโครงการ “84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้านสั่งถุงพลาสติก” เพื่อร่วมมือกันลดปริมาณขยะพลาสติกและมลพิษด้านต่างๆ โดยมีหน่วยงานราชการ ห้างสรรพสินค้า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา และสมาคม ร่วมลงนาม ทั้งหมด 40 องค์กร พร้อมทั้งมีการมอบเงินและถุงผ้าสนับสนุนโครงการจากภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก
       
       นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาปีละประมาณ 6 ล้านคน และในปีนี้ทางท่าอากาศยานภูเก็ตได้รายงานตัวเลขผู้โดยสารที่ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตประมาณ 12 ล้านคน ซึ่งการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจำนวนมากๆ นั้น ได้ส่งผลกระทบในหลายๆด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย การจราจรที่หนาแน่น โครงสร้างพื้นฐานไม่เพียงพอ ปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะ เป็นต้น ซึ่งโครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้าน สั่งลาถุงพลาสติก เป็นโครงการที่ดี และเป็นต้นแบบในการลดขยะ โดยเฉพาะถุงพลาสติก ก่อให้เกิดปัญหามากมาย หากสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกได้ จะทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่สะอาด น่าอยู่ น่าท่องเที่ยว สร้างความยั่งยืนสำหรับจังหวัดภูเก็ตตลอดไป
       
       ด้าน นายจิระศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินโครงการ ภูเก็ตเขียว ซึ่งมียุทธศาสตร์ 3 ด้าน คือ 1.ด้านพิทักษ์สิ่งแวดล้อม 2.ด้านนำพลังงานมาใช้ทุกรูปแบบ 3.ด้านการลดใช้พลังงานฟอสซิล เนื่องจากปัจจุบันพลังงานถูกทำลายมากขึ้น รวมทั้งการใช้พลังงานจากฟอสซิลมีมากขึ้น ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจก ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน สภาพภูมิอากาศแปรปรวน พายุถล่ม ฝนตกหนักน้ำท่วมให้เห็นบ่อยขึ้น ปัญหาขยะก็เป็นปัญหาหนึ่งที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวโดยตรง โดยเฉพาะขยะพลาสติก หากสามารถลดการใช้ถุงพลาสติกลงได้ จะทำให้สภาพแวดล้อมในจังหวัดภูเก็ตดีขึ้นส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว

       
       คณะทำงานได้มีการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการภูเก็ตปลอดถุงพลาสติก ได้ริเริ่มโครงการมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2553 ซึ่งมีห้างร้านจำนวน 23 ห้าง และส่วนราชการได้ลงนามบันทึกความร่วมมือร่วมกันระหว่างจังหวัดภูเก็ตและกระทรวงพลังงาน ในการส่งเสริมให้นำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติก และขณะนี้ทางคณะกรรมการฯได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องภายใต้ชื่อ “โครงการ 84 พรรษา 840,000 ถุงผ้า 84 วัน ห้างร้าน สั่งลาถุงพลาสติก โดยกำหนดกิจกรรมแจกถุงผ้าจำนวน 840,000 ใบ ให้กับประชาชน เพื่อเตรียมความพร้อมและประชาสัมพันธ์โครงการ ให้ประชาชนได้รับทราบหลังจากวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ไปอีก 84 วัน คือ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2555 ห้างร้านขนาดใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการจะดำเนินการงดแจกถุงพลาสติกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในห้าง
       
       การลงนามในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันลดปริมาณขยะพลาสติก ลดการใช้พลังงานฟอสซิล ตามยุทธศาสตร์โครงการภูเก็ตเขียว ลดค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะ และลดมลพิษด้านต่างๆ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก ASTV ผู้จักการออนไลน์