#navbar { display:none; }

รักทักษิณ

รักทักษิณ

.

.
ผมไปร่วมสัมนาระดมสมอง

.

.
ทุ่นตรวจวัดภัยธรรมชาติ

แปลภาษา

วันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Abhisit Vejajiva: ถาม-ตอบ ทำไมต้องจัดเก็บภาษีที่ดิน?







  ทำไมต้องจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทั้ง ๆ ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บภาษีจากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในรูปภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรงเรือนและที่ดินอยู่แล้ว

1.ตอบ เนื่องจาก ภาษีบำรุงท้องที่และภาษีโรง
เรือนและที่ดินที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบันมีปัญหา
ซึ่งสรุปได้ดังนี้
(1) ปัญหาของภาษีบำรุงท้องที่1) ฐานราคาที่ดินไม่เป็นปัจจุบ
ัน กล่าวคือ ใช้ราคาปานกลางของที่ดินในปี 2521-2524 ในการจัดเก็บภาษี ทำให้มูลค่าฐานภาษีต่ำเกินไ


2) มีการสะสมที่ดินเพื่อทำกำไร
 การใช้ฐานราคาปานกลางของที่ดินปี 2521-2524 ส่งผลให้มีภาระภาษีที่ต้องชำระน้อยมาก ทำให้ผู้เสียภาษีสามารถถือครองที่ดินจำนวนมากเพื่อทำกำไร


3) มีการลดหย่อนที่ดินเพื่อใช้
เป็นที่อยู่อาศัยเอง ตั้งแต่ 50 ตารางวา ถึง 5 ไร่ ทำให้เจ้าของที่ดินได้รับการลดหย่อนที่ดินที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยจนไม่ต้องเสียภาษ


4) ท้องถิ่นมีรายได้จากภาษีนี้
น้อยมาก เนื่องจากใช้ฐานราคาที่ดินต่ำมาก และเจ้าของที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ได้รับลดหย่อนพื้นที่ที่ดินจนไม่ต้องเสียภาษี(2) ปัญหาของภาษีโรงเรือนและที่ดิน1) ฐานภาษีไม่มีความแน่นอน โดยเฉพาะในกรณีไม่มีค่าเช่าหรือหาค่าเช่าไม่ได้ เช่น เจ้าของดำเนินการเอง เจ้าหน้าที่อาจต้องใช้ดุลยพินิจในการประเมินค่ารายปี2) อัตราภาษีสูงเกินไป ในอัตราร้อยละ 12.5 ของค่าเช่าต่อปี ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้มีการหลบเลี่ยงภาษี 3) ฐานภาษีแคบ เนื่องจากยกเว้นภาษีให้แก่โรงเรือนที่เจ้าของใช้อยู่อาศัยและโรงเรือนปิดว่าง ซึ่งทำให้มีผู้เข้าสู่ระบบภาษีเพียงร้อยละ 50 ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม และ ผลท้องถิ่นมีเงินไม่เพียงพอแก่การใช้จ่าย4) มีการยกเว้นบ้านอยู่อาศัยที่ไม่เป็นธรรม กล่าวคือ ยกเว้นภาษีสำหรับโรงเรือนซึ่งเจ้าของอยู่อาศัยเองโดยไม่ได้คำนึงถึงมูลค่าของบ้านและที่ดินที่แตกต่างกันมาก ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการยกเว้นทรัพย์สินระหว่างผู้ที่มีฐานะแตกต่างกันมาก


5) ไม่เป็นธรรมต่อผู้เช่าโรงเร
ือนอยู่อาศัย ผู้เช่าโรงเรือนอยู่อาศัยมักจะถูกผลักภาระภาษีตามสัญญาเช่าโรงเรือนอยู่อาศัยในขณะที่เจ้าของโรงเรือนบ้านอยู่อาศัยกลับได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี


6) ขัดกับหลักการจัดเก็บภาษีทร
ัพย์สิน การจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินควรใช้ฐานมูลค่าทรัพย์สินในการเรียกเก็บภาษีเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการเสียภาษีโดยผู้ที่มีทรัพย์สินมูลค่าสูงต้องเสียภาษีมากกว่าผู้ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่าต่ำ การใช้ฐานค่าเช่ารายปีขัดกับหลักการจัดเก็บภาษีทรัพย์สินเพราะเป็นการจัดเก็บภาษีเฉพาะทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้เท่านั้น ทำให้ผู้ซึ่งถือครองที่ดินไว้โดยไม่ได้ให้เช่าไม่ต้องเสียภาษี